Pattern Scanner คืออะไร

Last updated: 21 พ.ค. 2563  | 

Pattern Scanner คืออะไร

โค้ชชิ่งเป็นกระบวนการพัฒนาบุคคลที่ได้ผลดีอย่างมาก จึงได้รับความนิยมอย่างมากในองค์กรตั้งแต่ Start Up ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ โดยส่วนมากเป็นการ Coaching ผู้บริหาร ผู้นำ ผู้มีศักยภาพสูง Talents บทความนี้จะอธิบายถึงเครื่องมือที่ใช้ประกอบการโค้ชชิ่ง และพัฒนาผู้นำ อยู่เสมอๆ คือ Pattern Scanner ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติที่ส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จของบุคคล ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสาร ความเป็นผู้นำ และบทบาทต่างๆของบุคคล ซึ่งได้อธิบายไว้หลายสถานการณ์ในบทความของ website www.thepatternscanner.com  วีดีโอ และ Podacast

 
Pattern Scanner คืออะไร

Pattern Scanner เป็นเครื่องมือการโค้ชที่ใช้ค้นหารูปแบบความคิด รูปแบบพฤติกรรม ของบุคคล ซึ่งมีทั้งหมด 16 ชุด (36 Patterns) ใช้เพื่อให้บุคคลได้เข้าใจว่าในแต่ละสถานการณ์ พฤติกรรมตามธรรมชาติของเขาเป็นอย่างไร เขาตอบสนองต่อปัจจัยที่เกิดขึ้นอย่างไร โดยที่ไม่ได้ตัดสินว่าแบบใดถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี เพียงแค่ทำความเข้าใจและนำมาพิจารณาว่า Pattern ของเขานั้นส่งเสริมให้เขาไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการมากน้อยเพียงไร ถ้ารูปแบบนั้นส่งเสริม ก็ให้ตั้งใจนำมาใช้ให้บ่อยขึ้น ไม่ปล่อยให้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าเราพบว่ามีบางรูปแบบที่ไปขัดขวางการบรรลุเป้าหมาย ก็มาตั้งใจลดการใช้ให้น้อยลง หรือหยุดรูปแบบพฤติกรรมนั้นๆ เป็นต้น

นอกจากนี้เรายังสามารถนำชุด Pattern ของคนในทีมมาสร้างเป็นแผนผัง บางคนอาจเรียกว่า Team Grid หรืออะไรก็ได้ที่จะเห็นรูปแบบของสมาชิกในทีมทั้งหมดบนหน้ากระดาษเดียวกัน เราจะเริ่มเห็นความเหมือนและความแตกต่างกันของรูปแบบความคิด รูปแบบพฤติกรรม ของทีมและสมาชิกในทีม ทำความเข้าใจได้ว่าทำไมพวกเราจึงโดดเด่นบางเรื่อง คุยกันถูกคอในหลายเรื่อง และไม่ถูกใจกันในบางเรื่อง เป็นต้น

 

Pattern Scanner มีประโยชน์อย่างไร

ความเข้าใจ Pattern ต่างๆ ยังสามารถนำมาวางแผนการสื่อสาร เพื่อสร้างแรงจูงใจ โน้มน้าวใจ หรือการสื่อสารเพื่อให้เกิดความไว้ใจกันได้ ก่อนที่ผู้บริหารจะสื่อสารเรื่องใดก็ตาม ศาสตร์การสื่อสารสำหรับผู้นำสอนว่า เราต้องรู้ก่อนว่าวัตถุประสงค์ของการสื่อสารนั้นคืออะไร จากนั้นก็นำมาออกแบบข้อความ หรือ ดร.หนิง มักจะเรียกว่า เขียนสคริปต์สำหรับผู้บริหาร เพื่อให้สามารถสื่อออกไปถึงใจผู้รับข้อความนั้นได้ คือเราตั้งใจออกแบบคำพูดเพื่อให้ผ่านเข้าไปในหูของเขา เข้าไปในความคิด และลงไปถึงใจของเขา จนเกิดการลงมือทำให้ได้นั่นเอง

เราใช้กลยุทธ์เดียวกันในการสื่อสารการตลาด เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายตามต้องการได้เช่นกัน รวมทั้งสร้างชุดการทำพรีเซนเทชั่นสำหรับการขายด้วย

การโค้ชชิ่งสำหรับผู้บริหาร บางส่วนได้อธิบายแล้วในตอนต้น และเรายังสามารถนำการประเมิน Pattern Scanner มาวางแผนการโค้ชได้ด้วย เช่น ก่อนการโค้ช Pattern ใดอยู่ในจุดใด และเมื่อการโค้ชจบลง Pattern ที่ตั้งใจไว้ก้าวหน้าไปอยู่ในจุดใด เป็นต้น

นอกจากนี้การพัฒนาผู้นำ ก็สามารถนำ Pattern มาวางแผนในการโค้ชชิ่งแบบกลุ่มได้ เพื่อการพัฒนารูปแบบที่ต้องการไปพร้อมๆกัน ได้เช่นกัน   

เจ้าของธุรกิจ Start Up นำ Pattern Scanner ไปค้นหา Co-Founder หรือผู้ร่วมลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเองและกับธุรกิจ

HR นำ Pattern Scanner ไปค้นหา Talents ผู้ที่มีศักยภาพสูง ที่มีรูปแบบโดยธรรมชาติที่เหมาะสมที่สุด เข้าทำงานในตำแหน่งงานสำคัญ

โดยสรุปแล้ว เราสามารถนำ Pattern Scanner ไปใช้เพื่อการสร้างความเป็นเลิศให้กับผู้บริหาร ผู้นำ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล การพัฒนาองค์กร และสามารถทำผ่านกระบวนการโค้ชชิ่งได้ด้วย


รู้ได้อย่างไรว่ามี Pattern อะไร

เราสามารถสแกนหารูปแบบได้จากการฟังวิธีการนำเสนอ คำพูดที่เขาใช้ หรือปฏิกิริยาที่บุคคลมีต่อสถานการณ์ต่างๆ เพื่อเข้าใจว่าเขามี Pattern อะไรก็ได้

ใช้เครื่องมือประเมินผล Pattern Scanner ซึ่งเป็นแบบสอบถามก็สะดวกเช่นกัน โดยผลลัพธ์จะแสดงในรูปแบบกราฟ เข้าใจง่ายและเห็นได้ชัดเจนว่าบุคคลมี Pattern ใด

โดยเครื่องมือประเมินผลนี้ออกแบบและพัฒนาโดย ดร.หนิง และ อ.รงค์ ซึ่งใช้ Pattern Scanner ประกอบการโค้ชชิ่งผู้บริหารมาตั้งแต่ปี 2012

นักเรียนที่เรียนการโค้ชในหลักสูตร PATTERN SCANNER for Leadership Coaching (Certification Program 24 CCE - ICF) ก็จะได้รหัสผ่านให้นำเครื่องมือนี้ไปใช้ประกอบการโค้ชด้วยเช่นกัน

องค์กรสามารถให้ผู้บริหาร ผู้นำ ทำแบบประเมิน Pattern Scanner เพื่อหา Leadership Pattern ขององค์กร และนำไปใช้ในการยกระดับผลงานของทีม การวางกลยุทธ์ การจัดทัพการบริหาร ก็ได้เช่นกัน

 ==== 

ดร.ดไนยา และ อ.รงค์ ผู้แต่งหนังสือ สื่อสารให้ได้ใจ ไขความลับสมองคน และเจ้าของลิขสิทธิ์ Pattern Scanner

 ===

ติดต่อ ดร.หนิง ดไนยา และ อ.รงค์ 

Powered by MakeWebEasy.com