คุณลักษณะ Femininity พาประเทศผ่านโควิด

Last updated: 23 เม.ย 2563  | 

คุณลักษณะ Femininity พาประเทศผ่านโควิด

ข่าวผู้นำหญิงในหลายประเทศที่สามารถรับมือกับวิกฤติโควิดครั้งนี้ได้ดีมาก จนสำนักข่าวหลายแห่งนำมาทำเป็นสกู๊ปพิเศษ เราจะมาลองวิเคราะห์โดยใช้ Pattern Scanner ดูว่าเราสามารถเรียนรู้ และนำไปปรับใช้กับการพัฒนาผู้นำของเราได้อย่างไรบ้าง

คุณลักษณะผู้นำ

คุณ คือ ดี ดังนั้นคุณลักษณะ ก็คือลักษณะที่ดี เป็นคุณ

ถ้าถามว่าคุณลักษณะที่ดีของผู้นำคืออะไร เราก็คงได้คำตอบมากมายจากหลายมุมมอง ในบทความนี้จะโฟกัสที่คุณลักษณะของผู้นำหญิง เช่น ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน ที่ประกาศปิดประเทศตั้งแต่เดือนมกราคม, จาซินดา นายกรัฐมนตรี นิวซีแลนด์ ที่ประกาศ lockdown และให้ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัว 14 วัน, คาทริน นายกรัฐมนตรี ไอซ์แลนด์ ที่ให้ทุกคนในประเทศได้รับการตรวจหาไวรัสฟรี, แซนนา นายกรัฐมนตรี ฟินแลนด์ ใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการสื่อสารเพราะเชื่อว่าไม่ใช่ประชาชนทุกคนที่อ่านข่าวหนังสือพิมพ์, เออร์นา นายกรัฐมนตรี นอร์เวย์ และ แมทท์ นายกรัฐมนตรี เดนมาร์ก ที่สื่อสารกับเด็กในประเทศโดยตรง

นอกจากการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเข้มงวดแล้ว เราจะพิจารณาในเชิงคุณลักษณะของความเป็นผู้หญิงบ้าง

Femininity ลักษณะความเป็นผู้หญิง

ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ลักษณะทางกายภาพ เพศ แต่หมายถึงลักษณะที่อ่อนโยน ความเป็นหญิง

ใน Pattern Scanner มีรูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรมชุดหนึ่งที่เกี่ยวกับความเข้มแข็ง-ความอ่อนโยน คู่นี้เรียกว่า Masculinity – Femininity

บุคคลที่มี “ความเป็นผู้หญิง” จะหมายถึงคนที่มีความอ่อนโยน เอาใจใส่คนในครอบครัวหรือคนในการดูแล มีความรู้สึกไวต่อการสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว ให้การเลี้ยงดูเอาใจใส่ทั้งตัวบุคคลและสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่

ผู้นำที่มีลักษณะความเป็นผู้หญิง ไม่จำเป็นต้องเป็นเพศหญิงเสมอไป แต่มีคุณลักษณะแบบนี้ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน เป็นเจ้านายที่ชอบให้ทีมมีความร่วมมือที่ดี มีสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่ดี ทำให้การงานนั้นมั่นคง เอาใจใส่ดูแล คล้ายกับแม่ไก่ที่ปกป้องลูกน้อย

ถ้าเราจะถอดรหัสผู้นำหญิงที่ได้เกริ่นไปข้างต้น ก็จะเห็นว่ามีความตื่นตัวกับข่าวที่เกิดขึ้น ตอบสนองอย่างรวดเร็วตั้งแต่ก่อนจะเกิดการระบาดไปทั่วโลก ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนในประเทศ จึงประกาศปิดประเทศ และlockdown ให้อยู่กับบ้าน ให้ประชาชนตรวจไวรัสได้ฟรี คนที่เข้ามาจากต่างประเทศต้องกักตัว มีความพยามในการสื่อสารโดยยืดหยุ่นวิธีการสื่อสารเพื่อที่จะเข้าให้ถึงทุกคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  สื่อช่องทางหลักและช่องทางอื่น

เมื่อเปรียบกับผู้นำที่มี “ความเป็นผู้ชาย” เช่น อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา, แซร์โจ ประธานาธิบดีอิตาลี ที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจมาเป็นอันดับแรก ก็สะท้อนความเป็นผู้ชายอย่างมาก

บุคคลที่มีความเป็นผู้ชาย หมายถึงคนที่ให้ความสำคัญกับการบรรลุเป้าหมาย ความสำเร็จ การแข่งขัน ความเข้มแข็ง ความอิสระที่จะเดินทาง ไม่ติดอยู่กับที่ สนใจการหารายได้ เป็นแบบวัตถุนิยม ยกย่องความก้าวหน้าในการงาน ชอบความท้าทายและภูมิใจหากเอาชนะได้

ในสภาวะที่ไวรัสระบาดครั้งนี้ ประเทศต่างๆก็ได้รับผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจกันถ้วนหน้า แต่ประเทศที่มีผู้นำที่ใช้ “ความเป็นผู้หญิง” ก็พาประเทศผ่านวิกฤติได้อย่างไม่สาหัสในเชิงจำนวนผู้ป่วย จำนวนคนตาย และความขาดแคลนทางการแพทย์

(มีข้อสังเกตุว่า อายุ ของผู้นำหญิงกลุ่มข้างต้นนี้มีอยู่ระหว่าง 34 ปีไปจนถึง 63 ปี ส่วนผู้นำชายกลุ่มนี้มีอายุตั้งแต่ 65-78 ปี ซึ่งหากมีโอกาสและมีข้อมูลมากพอจะได้นำมาเขียนให้ลึกซึ้งอีกครั้ง)  

 
ผู้นำองค์กรนำความรู้นี้ไปใช้อย่างไร  

ผู้นำไม่ว่าจะเป็นเพศใด ก็ต้องมีทั้ง Masculinity – Femininity ในตัว ในยามที่เรากำลังองค์กรมุ่งไปข้างหน้า เราต้องการเป็นผู้นำในตลาด เราต้องการความเด็ดขาด เราต้องทำตัวเลขในทางธุรกิจ เราก็ใช้ “ความเป็นผู้ชาย” ในการนำองค์กร และในขณะเดียวกันก็ต้องเปิดสัญญาน “ความเป็นผู้หญิง” บ้างเพื่อที่จะรับรู้ความรู้สึก สัญญานเตือนภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีข่าวที่เป็นอันตรายกับธุรกิจของเรา ปรับความสนุกในการแข่งขันลง เพิ่มความปกป้องคนและองค์กรขึ้นในยามคับขัน

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวได้ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นเพศใด ก็สามารถปรับจูนตัวเองเพื่อใช้ “ความเป็นผู้ชาย” และ “ความเป็นผู้หญิง”ได้ แต่หากไม่แน่ใจว่าจะสามารถปรับจูนได้ด้วยตัวเองหรือไม่ ก็สามารถหาโค้ชมืออาชีพมาโค้ชชิ่งคุณเพื่อสนับสนุนให้คุณปรับจูนรูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรมนี้ เพื่อจะนำพาองค์กรของคุณไปข้างหน้าได้ตามเป้าหมาย

 =====

ดร.ดไนยา ตั้งอุทัยสุข ผู้แต่งหนังสือ สื่อสารให้ได้ใจ ไขความลับสมองคน และเจ้าของลิขสิทธิ์ Pattern Scanner
ติดต่อได้ที่ LineOA ExcellenceResource 

=====

ติดตาม อัพเดตแนวคิด ประสบการณ์ด้านการพัฒนาผู้นำ โค้ชชิ่ง และการใช้ Pattern Scanner ได้ทาง

Facebook fanpage : ExcellenceResources

Line@ ExcellenceResource

Youtube: Excellence Resources’s Channel

Website: www.ExcellenceResources.com

Website: www.ThePatternScanner.com

Podbean: https://excellenceresources.podbean.com/

Spotify: ที่ link  https://spoti.fi/3bvmXo2

Email: Dr.Danaiya@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com