Rotary Lunch Talk (1)

Last updated: 10 ธ.ค. 2562  | 

Rotary Lunch Talk (1)

สัปดาห์นี้ได้รับเชิญจาก Rotary Bangkapi ไปบรรยายแบบที่เรียกว่า Lunch Talk ให้กับสมาชิกของสโมสรฟังค่ะ

จึงขอสรุปเนื้อหามาไว้ ณ ที่นี้เพื่อแบ่งปันกันอ่านค่ะ

---

Pattern Scanner: Powerful Communication Style for Leaders (ตอนที่ 1)  

... ลองคิดถึงบรรยากาศห้องประชุมในที่ทำงานดูนะคะ เมื่อมีโครงการใหม่ๆเกิดขึ้น จะมีบางคนที่รีบยกมือสนับสนุนและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ออกไปทำโครงการนี้ให้เกิดขึ้นจริงๆ และก็จะมีอีกบางคนที่จะคัดค้านแล้วบอกว่าพี่ว่าอย่าเพิ่งเลย ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีหรอก ลูกค้าก็อาจจะไม่ชอบด้วย

คุ้นๆไหมคะ

ความจริงไม่มีใครดีหรือไม่ดีนะคะ ทั้งสองฝ่ายต่างก็อยากทำให้องค์กรเราก้าวหน้าแต่ว่าวิธีการคิดและพฤติกรรมที่แสดงออกไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง

คนที่อยากจะพุ่งตัวออกไปทำให้เป็นจริง เรียกว่ากลุ่ม Towards ส่วนกลุ่มที่ท้วงติง เรียกว่า Away From ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้มีความแตกต่างกันที่รูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรม

กลุ่มแรก แรงจูงใจของเขาอยู่ที่การทำให้บรรลุเป้าหมาย เขาอยากลงมือทำทันทีที่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไร ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร รางวัลคืออะไร เขามีความถนัดตรงที่ทำให้ความคิดนั้นกลายเป็นความจริงได้ทันที แต่เขาก็อาจจะไม่รอบคอบ ไม่ได้คำนึงถึงโอกาสที่จะผิดพลาด

กลุ่มหลัง แรงจูงใจอยู่ที่อยากทำให้เส้นทางราบรื่น ไม่มีอุปสรรค เขาอยากให้แน่ใจว่าไม่มีความผิดพลาดใดๆเกิดขึ้น คนกลุ่มนี้จะเห็นปัญหาได้เร็วและมุ่งแก้ปัญหาหรือป้องกันปัญหาเหล่านั้นได้เร็ว แต่ก็อาจจะหลงลืมเป้าหมายที่แท้จริงไปได้

ดังนั้น คนสองกลุ่มที่ไม่เข้าใจความแตกต่างกัน เมื่อมาอยู่ด้วยกันทำงานร่วมกันก็มักจะเกิดความขัดแย้งกันได้ง่าย ฝ่ายหนึ่งก็จะว่าเขารีบเร่งเกินไป ไม่รอบคอบ อีกฝ่ายก็จะบอกว่าเขาขี้กังวลเกินไป เห็นแย้งไปหมดทุกอย่าง

แต่ถ้าเราทำให้ทั้งสองกลุ่มเข้าใจรูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรมตามธรรมชาติของตนเองแล้ว เราจัดให้เขาทำงานได้ตามความถนัดของตนเองด้วยก็จะส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดีมาก เช่น ให้ฝ่าย Away From เป็นกลุ่มคนวางแผน คิดการทำงานอย่างรอบคอบ ปิดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด แล้วให้ฝ่าย Towards มานำแผนงานนี้ไปลงมือทำให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมาย เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าคนที่ไม่เหมือนกันก็ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี เพียงเข้าใจว่าแต่ละคนมีรูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกัน เท่านั้นเอง

 

ในตอนหน้าจะพูดถึงรูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรมถึงอีกกลุ่มหนึ่งให้ฟังนะคะ

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com