โค้ชชิ่งให้เกิดความไว้ใจช่วง WFH

Last updated: 9 เม.ย 2563  | 

โค้ชชิ่งให้เกิดความไว้ใจช่วง WFH

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความไว้วางใจระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง คือ การสั่งงานแล้วได้งานตามที่บอก

ในสภาวะปกติที่คนทำงานอยู่ในที่เดียวกัน มีโอกาสติดตามงานกันได้อย่างใกล้ชิด ก็ยังมีสภาวะที่สั่งงานแล้วไม่ได้งาน แล้วในขณะนี้ที่ต้องทำงานจากคนละบ้าน โอกาสที่จะเกิดสภาวะสั่งงานไม่ได้งานก็ยิ่งมีมาก เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วความไว้วางใจระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องก็จะยิ่งถูกกัดกร่อนให้น้อยลงไปอีก

การสร้างความไว้วางใจ

บทความนี้จะแชร์เทคนิคการสั่งงานให้ได้งาน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความไว้วางใจระหว่างกันได้มากขึ้น

โดยธรรมชาติแล้วคนเรามี Pattern Scanner รูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรมที่แตกต่างกัน การสื่อสารด้วยภาษารูปแบบหนึ่งจะเข้าไปในความคิดและเกิดความเข้าใจในคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น ถ้าหัวหน้าหรือผู้นำสื่อด้วยคำพูดในรูปแบบเดียวก็จะทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งไม่เกิดความเข้าใจ และไม่ได้ลงมือทำ

การสื่อสารเพื่อให้เกิดการลงมือทำนั้นจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการรู้เพียงตัวชี้วัดหรือปัจจัยประกอบเท่านั้น เขาก็จะไปลงมือทำได้ แต่อีกกลุ่มหนึ่งต้องการรู้ขั้นตอนอย่างละเอียดก่อน เมื่อทำความเข้าใจแล้วจึงเกิดการลงมือทำ

คนกลุ่ม Options

รูปแบบแรกที่จะพูดถึงคือ คนกลุ่ม Options เป็นคนที่สนใจปัจจัย เงื่อนไข คำสำคัญ เกณฑ์ชี้วัด ของเรื่องนั้นๆ เขาจะไปหาวิธีการลงมือทำเอง และกระบวนการทำงานแต่ละครั้งก็ไม่เหมือนกัน เขาไม่ชอบติดอยู่กับวิธีการเดิมๆ ดังนั้นสิ่งที่เขาทำได้ดีคือ การคิดริเริ่ม การพัฒนาให้ดีกว่าเดิม

การที่เขาไม่ติดกับกรอบวิธีการเดิม ก็ทำให้เขามีแนวโน้มจะฝ่าฝืนกฎได้ง่าย และอาจจะทำงานไม่เสร็จเพราะสนุกอยู่กับการหาวิธีทำแบบใหม่ๆ

การสื่อสารกับคนกลุ่ม Options แบบสั่งงานให้ได้งาน ก็ควรพูดว่า

“ลูกค้า A อยากได้งานแบบ BCD โดยที่มีเงื่อนไขคือ EFG พี่อยากให้คุณคิดและนำเสนอโครงการนี้ให้ภายในเช้าของวันศุกร์หน้า” จะเห็นว่าเราบอกเฉพาะปัจจัยที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ต้องบอกวิธีการ และเนื่องจากเขามีแนวโน้มที่จะค้นหาสิ่งใหม่ๆเสมอเราจึงต้องบอกวันและเวลาที่เราต้องการด้วย

“ตอนนี้เป็นช่วงที่เราควรจะทำ Process Improvement แล้วหล่ะ คุณช่วยไปศึกษาเรื่อง A โดยการพัฒนานี้บริษัทต้องการให้ลด BC และเพิ่ม DE นะครับ คุณคิดว่าจะสามารถนำเสนอแผนครั้งแรกได้เมื่อไร”

จะเห็นว่าการสั่งงานให้ได้งาน เราสามารถใช้วิธีโค้ชชิ่งได้ โดยการสื่อสารให้ตรงจริตและเปิดโอกาสให้เขาได้คิดและนำเสนอด้วยตนเอง

คนกลุ่ม Procedures

นี่เป็นกลุ่มคนที่ต้องการขั้นตอนที่แน่ชัดในการลงมือทำ ต่างกับกลุ่มแรกที่สนใจเฉพาะเงื่อนไขปัจจัยต่างๆ คนกลุ่ม Procedures สามารถจะทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการได้ดี เพราะรูปแบบโดยธรรมชาติของเขาคือกระบวนการที่มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด

ในระหว่างการอธิบายขั้นตอนการทำงาน ให้ถามเขาว่าตามทันไหน เพราะถ้าเขาสะดุดไม่เข้าใจขั้นตอนใดก็จะหยุดอยู่กับขั้นตอนนั้น ไม่สามารถเดินตามเราต่อไปได้

การสั่งงานให้ได้งานสำหรับคนกลุ่ม Procedures เราจะพูดว่า

“โครงการที่ผมจะมอบให้คุณไปทำนี้ คุณควรจะเริ่มไปคุยกับแผนก A ก่อน จากนั้นคุณก็ไปหาคุณ B เพื่อทำ CD แล้วก็เอาข้อมูลที่ได้มาทำ EF ก่อนที่จะเอามาให้ผมดูเป็นลำดับสุดท้าย ก่อนที่ผมจะเอาไปเสนอในที่ประชุมเดือนหน้า” จะเห็นว่าเราอธิบายเป็นลำดับเลยตั้งแต่เริ่ม...ต่อไป...ต่อไป....จนจบ เพื่อให้เขาเห็นทั้งกระบวนการ หากเราอยากใช้กระบวนการโค้ชชิ่งเพื่อให้เขาได้แสดงศักยภาพ เราก็อาจจะพูดกับเขาว่า “ตอนนี้แผนที่คุณคิดไว้ มีขั้นตอนอะไรบ้าง เล่าให้ผมฟังหน่อย”

อีกตัวอย่างหนึ่ง “ตอนนี้เราต้องทำงานห่างกัน คุณลองคิดให้หน่อยสิว่าบริษัทเราจะมีกระบวนการอัพเดตงานกันอย่างไรดี เพื่อให้ทีมเราเห็นภาพเดียวกันเสมอ ทุกคนรู้สถานะงานของกันและกันว่าใครอยู่ตรงไหนแล้ว งานไหนเสร็จแล้ว” จะเห็นว่าเราสื่อสารประโยคนี้แบบกระบวนการ มีจุดเริ่มต้น...ระหว่างทาง...และจุดสิ้นสุด

การสั่งงานให้ได้งาน

ไม่ว่าเราจะอยู่ใกล้หรือไกลกันก็ตาม การสื่อสารที่เหมาะกับ Pattern Scanner รูปแบบความคิดรูปแบบพฤติกรรมของเขา ก็สามารถทำให้เราสื่อเข้าไปถึงความคิด ความเข้าใจ และการลงมือทำของเขาได้อย่างแนบเนียน ก่อนการสื่อสารให้ประเมินว่าคนที่คุยด้วยเป็นคนกลุ่มใด ออกแบบประโยคคำพูดก่อนแล้วจึงสื่อสารออกไป เมื่อคุณสื่อได้ถูกจริต คุณก็จะได้งานตามที่ต้องการ ระดับความไว้วางใจซึ่งกันและกันก็ย่อมสูงขึ้นไปด้วย

===== 

ดร.ดไนยา ตั้งอุทัยสุข ผู้แต่งหนังสือ สื่อสารให้ได้ใจ ไขความลับสมองคน

===== 

ติดตาม อัพเดตแนวคิด ฟัง อ่าน ประสบการณ์ด้านการพัฒนาผู้นำ การโค้ช และการใช้ Pattern Scanner
ได้ทั้งทาง Podcast, YouTube, Website, Social Media ดังนี้ค่ะ


Podbean: https://excellenceresources.podbean.com/

Spotify: https://open.spotify.com/show/2RlmdQGUBfWy6hpu29YisG 

Youtube: Excellence Resources’s Channel 

Facebook fanpage : https://www.facebook.com/ExcellenceResources/


Website: https://www.excellenceresources.com/


Website: https://www.thepatternscanner.com/


Line@ExcellenceResource 

Powered by MakeWebEasy.com