VUCA วุ่นวาย จัดการอย่างไรดี (2)

Last updated: 25 มี.ค. 2563  | 

VUCA วุ่นวาย จัดการอย่างไรดี (2)

ถึงงานเยอะล้นมือ อีเมล์มาก็ตอบเร็ว ไลน์มาก็ดีลไว แถมยังมีโทรคุยอีก ทำได้สบายมาก ต้องแบบนี้ใช่ไหมในยุค VUCA

ในยุค VUCA world (Volatility, Uncertainty, Complexity, Ambiguity) ซึ่งมีความวุ่นวาย ซับซ้อน ไม่ชัดเจน แปรปรวน ไม่มีอะไรแน่นอน เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก เรื่องโน้นเข้ามา เรื่องนี้ผ่านไป คนแสดงความต้องการออกมาและคาดหวังการตอบสนองอย่างรวดเร็ว คนไม่ชอบรอและไม่มีอยากพลาด

หลายคนใช้ทักษะของการกระโดดรับงานที่เข้ามาได้อย่างรวดเร็ว ดูปฏิทินใน outlook, google calendar, etc. มีคิวงานในไดอารี่ ทำตามนัดหมายอย่างรวดเร็ว ระหว่างนั้นยังมีอีเมล์ที่มารออยู่แล้วใน inbox ยังมีข้อความทางไลน์ที่โชว์อยู่ใน ipad แถมบางครั้งก็ยังมี WhatsApp ในโทรศัพท์อีก

แต่คนที่จัดการงานได้เร็วทันเวลานี้ถือว่า Productive จริงหรือ เขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงใช่ไหม?

Pattern Scanner รูปแบบความคิด รูปแบบพฤติกรรม มีชุดหนึ่งที่พูดถึงการมุ่งสู่เป้าหมาย Towards คือคนที่ส่งพลังงานไปที่เป้าหมาย มุ่งหน้าอย่างจริงจังเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย Away From คือคนที่มองหาอุปสรรคและป้องกันเพื่อที่จะเดินทางไปสู่เป้าหมายได้สะดวกขึ้น

พฤติกรรมที่เล่าไว้ข้างต้นว่าเมื่อมีงานอะไรแสดงตัวออกมา เขาก็จะกระโดดไปรับทันที ถ้ามองผิวเผินก็น่าจะเป็นคนที่มุ่งหน้าสู่ผลลัพธ์ เพราะให้ความสำคัญกับการลงมือทำงานและดูเหมือนว่าเขาก็ยุ่งเหยิงกับการทำงานทั้งวันจริงๆด้วย

ในวิชา Pattern Scanner จะให้เราพิจารณาให้ลึกซึ้งกว่านั้นด้วยว่า ถ้าความ Busy ของเขานำพาเขาไปสู่เป้าหมายที่เขาต้องการจริงๆ ก็มีแนวโน้มว่าเขาน่าจะอยู่ในกลุ่ม Towards ซึ่งก็เหมาะสมดีอยู่แล้ว

แต่หากความยุ่งเหยิงทั้งวันของเขาไม่ได้นำพาเขาเดินหน้าไปได้ไกลมากนัก เขาทำงานหนักเพราะตอบสนองอีเมล์ที่เรียกร้องเข้ามา เขาทำงานเยอะเพราะข้อความทางไลน์ที่ขอให้เขาทำโน่นี่ เขาต้องเกี่ยวข้องกับหลายเรื่องเพราะคนโน้นก็ขอคนนี้ก็บอกให้ช่วย เวลาผ่านไปก็ดูเหมือนว่าเขามีงานหรือกิจกรรมที่ต้องทำอย่างมาก แต่กลับเดินหน้าเข้าหาเป้าหมายของตัวเองช้ามาก แบบนี้ก็จะเข้าข่าย Away From

เมื่อรู้ตัวว่าความยุ่งขิงทั้งวันหรืองานเยอะตลอดเวลาไม่ได้ช่วยให้ตัวเองไปถึงเป้าหมาย ก็ต้องหยุดเพื่อพิจารณาอย่างถ่องแท้ว่า “ฉันกำลังทำอะไรอยู่” “เป้าหมายของฉันคืออะไรกันแน่” เมื่อเห็นชัดแล้วว่าเป้าหมายปลายทางที่อยากได้คืออะไร ก็ต้องมาจัดลำดับงานแล้วหล่ะว่า “เรื่องที่เข้ามานี้พาฉันไปถึงเป้าหมายของฉันไหม” “ฉันจะให้ความสำคัญกับเรื่องไหนก่อน” หรือแม้กระทั่งต้องตัดสินใจว่า “เรื่องไหนที่ฉันไม่ต้องทำก็ได้” เพื่อให้เราสามารถบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้พลังงานอย่างมีประโยชน์

ถึงแม้ว่า VUCA World จะทำให้เรารู้สึกว่าวุ่นวายตลอดเวลา แต่เราก็เลือกที่จะ Productive ได้ด้วยการรู้ตัวและไม่ต้องว้าวุ่นอยู่ตลอดได้

ปล.มารู้จักกับ Pattern Scanner ได้ในคอร์ส Pattern Scanner: Powerful Communication Style for Leader and Coach 17-19 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

Powered by MakeWebEasy.com